TẬP HUẤN CÁC KỸ NĂNG HỘI THẢO     

     Sáng ngày 19/06/2015, Trường Đại học Bạc Liêu và Chương trình Chuyên gia tiếng Anh thuộc Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức buổi tập huấn “Các kỹ năng hội thảo” thuộc Chương trình Nghiên cứu hành động trong giảng dạy tiếng Anh. Tập huấn lần này nằm trong giai đoạn 2 và 3 của Chương trình Nghiên cứu Hành động.

     Tập huấn lần này diễn ra trong một ngày với sự chủ trì của các chuyên gia nước ngoài là cô Anne Caroline Nabors – chuyên gia tiếng Anh Hoa Kỳ đang giảng dạy tại Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, cô Catherine Boslter- chuyên gia tiếng Anh Hoa Kỳ đang giảng dạy tại Trường Đại học Bạc Liêu, thầy Abdul Rahim - chuyên gia tiếng Anh Brunei đang giảng dạy tại Trường Đại học Bạc Liêu và các giảng viên của Trường Đại học Bạc Liêu và Trường Cao đẳng Y tế.

     Trong buổi tập huấn, các chuyên gia đã giới thiệu về dự án Nghiên cứu Hành động (PAR- Project Action Research) – một quá trình mà trong đó giáo viên tìm hiểu, kiểm tra và thẩm định quá trình dạy và học nhằm cải thiện hoặc nâng cao chất lượng học tập của học sinh; nghiên cứu được thực hiện tuần tự theo 4 bước: Lên kế hoạch (Plan), Hành động/ Giảng dạy (Act), Quan sát (Observe) và Thẩm định (Reflect). Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tiến hành nghiên cứu và đổi mới, nâng cao phương pháp giảng dạy là hoạt động tiên quyết cần được tiến hành thường xuyên trong quá trình dạy học. Các dự án trong chương trình nghiên cứu hàng động không phải là những nghiên cứu lý thuyết xa vời mà chính là kinh nghiệm thực tế đứng lớp và phương pháp giảng dạy khoa học, hiện rất phổ biến trên thế giới.

 

     Các giảng viên tham gia Tập huấn được các chuyên gia chia sẻ một số phương pháp hữu hiệu nhằm thuyết trình đạt hiệu quả cao cùng với những thủ thuật hay trong sắp đặt, bố trí các slides giúp bài thuyết trình trở nên sôi động hơn kích thích phần nghe, nhìn giúp bài thuyết trình dễ nhớ và hiệu quả hơn. Sau những phần trình bày của các chuyên gia, các giảng viên tham gia Tập huấn bắt đầu thực hành những bài thuyết trình ngắn trong nhóm với sự hỗ trợ và đánh giá của các chuyên gia.

 

     Kết thúc buổi Tập huấn, nhằm giúp các giảng viên tham dự củng cố lại những thông tin đã được trình bày trong buổi hội thảo, các chuyên gia đã tổ chức mini-games tổng hợp các bước khi xây dựng bài thuyết trình hiệu quả và khoa học: cách đưa thông tin vào slides, cấu trúc của mỗi slide, thủ thuật sử dụng màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh minh họa, biểu đồ vào bài thuyết trình,…

     Sau buổi Tập huấn, các giảng viên tham dự cảm thấy rất phấn khởi khi được tiếp thu thêm nhiều kỹ năng bổ ích, hỗ trợ thiết thực cho quá trình giảng dạy và nghiên cứu của mình đồng thời mong muốn những Tập huấn tương tự sẽ tiếp tục được nhà trường tổ chức để các giảng viên có nhiều cơ hội hơn nữa trong việc nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên đáp ứng được những yêu cầu về giảng viên ở trường đại học.

 

     Hội thảo là diễn đàn để các giảng viên trao đổi kinh nghiệm về phương pháp nâng cao hiệu quả trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu phương pháp giảng dạy tiếng Anh.