Trường Đại học Bạc Liêu: Đảm bảo chất lượng là cam kết

Trường Đại học Bạc Liêu xác định Đảm bảo chất lượng giáo dục là thương hiệu, là khâu then chốt trong nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng chuẩn đầu ra, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường, cũng chính là thể hiện trách nhiệm giải trình và cam kết mạnh mẽ của nhà trường đối với xã hội.

Đoàn công tác Trường ĐHBL đến thăm và làm việc với Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP.HCM.

ĐỘI NGŨ & CƠ SỞ VẬT CHẤT CHẤT LƯỢNG

Trường Đại học Bạc Liêu (ĐHBL) được thành lập theo Quyết định số 1558/QĐ-TTg, ngày 24 tháng 11 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ, là cơ sở giáo dục (CSGD) công lập trong hệ thống các trường đại học Việt Nam.

Tính đến tháng 02/2020, ĐHBL có 257 viên chức, người lao động, trong đó 162/184 giảng viên có trình độ sau đại học, đạt trên 88%, và hơn 22% giảng viên có trình độ tiến sĩ hoặc nghiên cứu sinh. Phấn đấu đến năm 2025, Trường có đội ngũ giảng viên 100% đạt trình độ sau đại học, và hơn 40% giảng viên có trình độ tiến sĩ.

Trường hiện có 15 ngành đào tạo trình độ đại học, 9 ngành đào tạo trình độ cao đẳng và đã đào tạo, liên kết đào tạo được trên 40.000 học viên, sinh viên góp phần bổ sung nguồn nhân lực có trình độ cao cho tỉnh Bạc Liêu và vùng Bán đảo Cà Mau.

Năm học 2019 – 2020, Trường có hơn 3.000 học viên, sinh viên đang theo học, đạt tỷ lệ số sinh viên chính quy trên giảng viên quy đổi là 10 SV/GV, vượt xa chuẩn được quy định là 20 SV/GV theo thông tư 06/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.

Sinh viên tham gia làm Nghiên cứu khoa học tại phòng thí nghiệm

Với diện tích gần 5 hecta, Trường có 56 phòng học và 05 giảng đường, đều được trang bị đầy đủ máy chiếu, Tivi 65’’ phục vụ giảng dạy, hội thảo, hội nghị. Trường có 06 phòng thực hành máy vi tính với gần 300 máy được kết nối internet thuận tiện cho việc tra cứu học tập và nghiên cứu. Thư viện ĐHBL được trang bị hiện đại, nguồn học liệu phong phú với 39.642 đầu sách, tạp chí, e-book, có thể kết nối với Thư viện Trung tâm Đại học Quốc gia thành phố Hồ chí Minh (ĐHQG-HCM) và thư viện của Đại học Cần Thơ với hàng triệu đầu sách có giá trị.

Trường có khu thực hành thí nghiệm, hệ thống nhà lưới, trại thực nghiệm, trại thủy sản với diện tích 1657m2, sân bóng đá mini diện tích 1500m2, nhà đa năng diện tích 1057m2… Ngoài ra, Trường còn có khu ký túc xá với diện tích 2.814 m2 bao gồm 60 phòng, sức chứa 500 chỗ ở, để phục vụ những sinh viên xa nhà với mức phí ưu đãi.

ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG: SỰ ĐỒNG HÀNH CỦA ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Năm học 2019-2020, ĐHBL đã triển khai một cách toàn diện công tác ĐBCLGD, bao gồm 5 hoạt động cốt lõi như: (i) Xây dựng hệ thống ĐBCLGD bên trong; (ii) Rà soát và cải tiến các chương trình đào tạo (CTĐT); (iii) Tự đánh giá CTĐT; (iv) Cải tiến chất lượng cơ sở giáo dục (CSGD); (v) Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ, giảng viên làm công tác ĐBCLGD.

Đồng hành trong công tác ĐBCLGD là Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐHQG-HCM, thông qua nhiều hoạt động tập huấn rất khoa học về: (i) Công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục; (ii) Xây dựng, rà soát chuẩn đầu ra; (iii) Cải tiến CTĐT; và (iv) Tự đánh giá CTĐT, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu về ĐBCLG đến từ ĐHQG-HCM.

TS. Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP.HCM tập huấn cho cán bộ, viên chức, người lao động về công tác ĐBCL và KĐCL ( ngày 07-08/9/2019 )

 

PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc, Chuyên gia ĐHQG-HCM về CDIO, tập huấn cho cán bộ, giảng viên về hoạt động xây dựng, rà soát chuẩn đầu ra CTĐT ( ngày 18/9/2019)

Trong thời gian tới, Trường tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác ĐBCLGD dưới nhiều hình thức đào tạo, tập huấn, tham gia các khóa đào tạo kiểm định viên chất lượng giáo dục tại ĐHQG-HCM.

TS. Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP.HCM, tập huấn cho cán bộ, giảng viên về công tác tự đánh giá CTĐT (ngày 15/10/2019)

Hiện nay, Trường đang tiến hành tự đánh giá 05 CTĐT; tiến hành rà soát và cải tiến 08 CTĐT trình độ đại học; 03 CTĐT trình độ cao đẳng theo hướng tăng tính thực tế và ứng dụng, phù hợp với mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn của nhà trường. Trong quá trình đánh giá, cải tiến chất lượng CTĐT, nhà trường đã tham khảo rất nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà tuyển dụng, doanh nghiệp và cựu sinh viên.

ĐỀ ÁN CHIẾN LƯỢC ĐBCLGD GIAI ĐOẠN 2020-2025

ĐHBL đặt mục tiêu đến năm 2022, đạt chuẩn kiểm định chất lượng Quốc gia về CSGD, và có CTĐT được đánh giá ngoài.

Trường đã xây dựng “Đề án chiến lược phát triển công tác ĐBCLGD giai đoạn 2020-2025” với mức kinh phí hơn 11 tỉ đồng, và hiện đề án đang được lấy ý kiến lần cuối của các Sở/ Ngành liên quan, trước khi trình UBND Tỉnh Bạc Liêu phê duyệt và cấp kinh phí thực hiện từ 7/2020.

Trong năm học 2019-2020, ĐHBL sẽ công bố chuẩn đầu ra cho hầu hết các CTĐT theo hướng tiếp cận CDIO (Conceive-hình thành ý tưởng; Design-thiết kế ý tưởng; Implement-thực hiện; Operate- vận hành).

Trong giai đoạn 2020-2025, ĐHBL phấn đấu mỗi năm trung bình có 02 chương trình được đánh giá và đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, tiến tới đánh giá quốc tế một số chương trình đào tạo đặc thù.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách và thiếu thốn các nguồn lực, nhưng ĐHBL sẽ quyết tâm hình thành nên Văn hóa chất lượng , tạo bước đột phá đưa ĐHBL đạt chuẩn quốc gia về chất lượng và từng bước hội nhập với quốc tế về giáo dục.

ĐHBL cam kết sẽ cung cấp cho xã hội những sản phẩm giáo dục uy tín, có chất lượng cao, có hoài bão và khát vọng cống hiến phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Tỉnh Bạc Liêu, khu vực bán đảo Cà Mau và cả nước./.

Bùi Mạnh Quân – Tổ ĐBCLGD, ĐHBL