Trường Đại học Bạc Liêu – Triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống LMS

Quản trị số và đào tạo trực tuyến là một trong những chiến lược xây dựng “đại học hiện đại” mà Trường Đại học Bạc Liêu hướng tới.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trường Đại học Bạc Liêu tiến hành triển khai thí điểm đào tạo trực tuyến trên hệ thống LMS – hệ thống quản lý học tập được chuyển giao từ Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

Là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển Trường Đại học Bạc Liêu (ĐHBL) giai đoạn 2020-2025, chiến lược đổi mới phương pháp đào tạo, định hướng quản trị số và đào tạo trực tuyến là một trong những chiến lược xây dựng “đại học hiện đại” mà ĐHBL hướng tới. Đồng thời, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhằm hạn chế việc gián đoạn trong công tác đào tạo, ĐHBL đã chủ động triển khai thí điểm công tác đào tạo trực tuyến trên hệ thống LMS. Cụ thể là ĐHBL đã tiếp nhận chuyển giao công nghệ hệ thống quản lý học tập (Learning Management System-LMS) và được tập huấn bài bản từ Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), trong đó bao gồm: (i) Tập huấn giảng viên; (ii) Xây dựng tài liệu hướng dẫn sinh viên; (iii) Xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến (Dạy – Học qua Internet), (iv) Quản trị hệ thống LMS, … Nhà trường xác định đây là cơ hội thúc đẩy số hóa học liệu để tất cả giảng viên, sinh viên và cán bộ quản lý khai thác được các yếu tố tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

Chuyên gia ĐHQG-HCM tập tuấn triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến LMS (3/2020).

Khoa Công nghệ thông tin, ĐHBL được giao chủ trì triển khai ứng dụng hệ thống LMS, tổ chức tập huấn, hướng dẫn vận hành và sử dụng hệ thống cho toàn trường. Nhận được sự tập huấn và chuyển giao hệ thống đào tạo trực tuyến LMS của ĐHQG-HCM, với cường độ làm việc tích cực và tập trung cao độ, sau một tuần làm việc, ĐHBL đã tập huấn cho giảng viên và vận hành thử nghiệm thành công hệ thống học trực tuyến đáp ứng tốt các yêu cầu cơ bản trong đào tạo trực tuyến.

Buổi tập huấn đào tạo trực tuyến cho giảng viên tại ĐHBL (3/2020)

Từ ngày 24/03 đến ngày 31/03/2020, ĐHBL triển khai 07 lớp tập huấn về công tác giảng dạy trực tuyến cho giảng viên toàn trường. Tại buổi tập huấn, Khoa Công nghệ thông tin đã hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho quý thầy cô về cách sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến LMS và định hướng các phần mềm bổ trợ như: Google Meet, Zoom. Các giảng viên được thực hành và hỗ trợ giải quyết những khó khăn phát sinh trong quá trình đăng nhập vào hệ thống đào tạo trực tuyến, tạo các khoá học và giúp sinh viên đăng nhập vào các khóa học. Cách chia nhóm học viên, thêm tài nguyên vào khóa học, tạo bài kiểm tra tự luận và trắc nghiệm, bài giảng có Quiz bằng iSpring, v.v… cũng được hướng dẫn chi tiết tại buổi tập huấn.

Ngày 03/04/2020, Trường Đại học Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch 139/KH-ĐHBL về việc triển khai đào tạo trực tuyến trong tình hình sinh viên tạm nghỉ học do dịch bệnh Covid 19. Theo đó, giảng viên đã thực hiện xây dựng kế hoạch cá nhân, thiết kế bài giảng trực tuyến, nghiên cứu các công cụ bổ trợ cho dạy học trực tuyến. Từ ngày 13/04/2020, Trường Đại học Bạc Liêu triển khai chính thức đào tạo trực tuyến trên hệ thống LMS cho sinh viên toàn trường. Trong quá trình vận hành, nhà trường đã thành lập đội ngũ kỹ thuật để kịp thời hỗ trợ cho giảng viên và sinh viên.

Tập tuấn triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến LMS tại ĐHBL (3/2020).

Tập tuấn triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến LMS tại ĐHBL (3/2020).

Tính đến ngày 09/04/2020 hệ thống đã ghi nhận các thông số quan trọng như sau: (i) Số thành viên đăng nhập hệ thống là 2249 thành viên, trong đó có 2183 thành viên truy cập khai thác hệ thống, đạt tỉ lệ 97%; (ii) Tổng số 137 giảng viên của Khoa, Bộ môn đã chủ động tổ chức các buổi học trực tuyến với 279 khóa học; (iii) Bình quân 1000 lượt truy cập trong ngày, tổng số lượt truy cập trong tuần đầu thử nghiệm gần 9920 lượt; (iv) Số người dùng hàng ngày trung bình đạt 500 lượt người, tần suất hoạt động trên hệ thống từ 1000-1600 lần/ngày đối với giảng viên và từ 2793-4700 lần/ngày đối với sinh viên; (v) Tần suất hoạt động trung bình trên toàn hệ thống của các thành viên đạt 2200 lượt/ ngày.

Thay đổi phương thức giảng dạy từ truyền thống sang dạy trực tuyến là một thách thức với không ít đối với giảng viên và sinh viên trong giai đoạn đầu, song đây cũng là cơ hội để giảng viên thay đổi tư duy, phương pháp làm việc với sinh viên, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Với các phương thức triển khai đào tạo trực tuyến, thời gian học tập sẽ rất linh hoạt, sinh viên được cung cấp nguồn tài liệu mở rất đa dạng và hấp dẫn như: các video khác nhau, các bài báo nghiên cứu, nhiều ebook, nhiều đường link phù hợp với từng bài học hay chủ đề, đồng thời giúp sinh viên tăng khả năng tự học, tăng tính chủ động và tương tác. Ngoài ra, đánh giá sinh viên trong đào tạo trực tuyển là đánh giá theo một quá trình liên tục với nhiều hoạt động học tập khác nhau và luôn được minh chứng đầy đủ và công bằng.

Triển khai đào tạo trực tuyến tại ĐHBL, không chỉ trong thời gian sinh viên tạm nghỉ do dịch Covid-19, mà Nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai ứng dụng CNTT thay cho công tác giảng dạy truyền thống, nhằm đa dạng mô hình đào tạo, học tập trong thời đại 4.0

Tin: Văn Trọng – Việt Hằng

Ảnh: Ngọc Mẫn

Hệ thống LMS là gì

LMS là viết tắt của Learning Management System và còn được gọi là hệ thống quản lý học tập. Đây là hệ thống cơ bản để triển khai học tập trực tuyến trên Internet và PC/smartphone. Đa số các hệ thống LMS có chức năng giảng dạy mà sinh viên chỉ cần đăng nhập và học, và chức năng quản lý lịch sử giảng dạy và thành tích học tập dành cho giáo viên và người quản lý.

Các hệ thống cung cấp dịch vụ học trực tuyến thường được gọi dưới các tên gọi như: E-learning System, E-learning Platform. Nó thường được cung cấp dưới dạng dịch vụ web thông qua các trình duyệt web như Google Chrome, Safari và Microsoft Edge.

Từ ý nghĩa của thuật ngữ “LMS” khiến người ta nghĩ đến một hệ thống nhằm mục đích quản lý học tập. Nhưng thực tế ngày nay, so với việc quản lý học tập, các hệ thống LMS chú trọng hơn vào việc cung cấp môi trường học tập tốt nhằm giúp học viên học tập dễ dàng hơn và đạt hiệu quả cao hơn.

Một số lưu ý giúp sinh viên học trực tuyến hiệu quả

Để chuẩn bị cho học phần học online, người học cần đảm bảo máy tính kết nối Internet, không gian yên tĩnh, nên dùng tai nghe riêng và tránh mở loa rời.

Sinh viên thường xuyên theo dõi thời khóa biểu, truy cập email, đăng nhập hệ thống để nhận các thông báo mới nhất từ nhà trường, giảng viên giảng dạy.

Nên có mặt trước 5-10 phút để điểm danh, nghiên cứu tài liệu, hoàn thành các bài học, bài tập theo yêu cầu của giảng viên.