Khoa công nghệ thông tin tổ chức Tập huấn viết báo cáo tự đánh giá Chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin

Sáng ngày 10/6/2020, Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức buổi tập huấn viết báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin (CNTT).

Công tác tự đánh giá chương trình đào tạo (CTĐT) là một trong những nội dung quan trọng, cốt lõi của công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đối với tất cả cơ sở giáo dục đại học để tiến tới đánh giá ngoài về chất lượng CTĐT và cơ sở giáo dục đại học. Việc tổ chức đánh giá chất lượng CTĐT và cơ sở giáo dục đại học có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của Trường Đại học học nói chung và Khoa CNTT nói riêng vì theo luật giáo dục đại học 2019: tất cả cơ sở giáo dục đại học bắt buộc phải kiểm định chất lượng CTĐT và cơ sở giáo dục

Hội nghị tập huấn viết báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo

Khoa CNTT sớm xác định việc đánh giá, cải tiến chương trình đào tạo là nhiệm vụ sống còn của đơn vị. Khoa đã tham mưu Ban giám hiệu ban hành quyết định thành lập hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo. Sau gần 6 tháng thực hiện, bước đầu đã có những chuyển biến tích cực từ trong nhận thức của lãnh đạo khoa, bộ môn đến giảng viên trong khoa. Kết quả, khoa đã xác lập phân tích đánh giá các tiêu chí, tiêu chuẩn; đã triển khai xây dựng đề cương chi tiết bài giảng trên nền tảng CDIO; lấy ý kiến khảo sát về chương trình đào tạo đối với giảng viên, sinh viên, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh theo định hướng nâng cao chất lượng CTĐT, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

Để công tác viết báo cáo tự đánh giá, cải tiến chương trình đào tạo ngành CNTT đạt hiệu quả cao, theo đúng quy trình, quy định. Khoa CNTT phối hợp với Tổ Đảm bảo chất lượng giáo dục (ĐBCLGD) nhà trường tổ chức buổi tập huấn viết báo cáo tự đánh giá chương trinh đào tạo vào sáng ngày 10/06/2020 tại Hội trường Trung tâm Thông tin – Thư viện. Tham dự buổi làm việc có TS Ngô Đức Lưu –Trưởng khoa; TS Bùi Mạnh Quân – tổ trưởng tổ ĐBCLGD; quý thầy cô thành viên hội đồng tự đánh giá, các nhóm chuyên trách.

TS Ngô Đức Lưu – Trưởng khoa CNTT phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc TS Ngô Đức Lưu đã báo cáo tiến độ thực hiện đánh giá chương trình đào tạo ngành CNTT. Qua đó, Khoa CNTT từ khi thành lập đã tiến hành điều chỉnh chương trình đào tạo 03 lần với mong muốn đưa những nội dung thiết thực, mới nhất về lĩnh vực CNTT vào trong giảng dạy. Đại diện tổ ĐBCLGD TS Bùi Mạnh Quân đã ghi nhận những kết quả ban đầu của khoa trong quá trình thực hiện đánh giá chương trình đào tạo, khoa đã hoàn thành các bước cơ bản của quá trình tự đánh giá chương trình đào tạo. TS Bùi Mạnh Quân cũng đề xuất một số nội dung mang tính chất định hướng về kỹ thuật giúp khoa thực hiện tốt hơn trong công tác này như: điều chỉnh cách thức viết báo cáo tự đánh giá; các nhóm tổ chức rà soát phiếu phân tích tiêu chí, đảm bảo xác định minh chứng đúng, đầy đủ; hiệu chỉnh các phiếu đánh giá các tiêu chí đảm bảo thống nhất, đúng kỹ thuật.

TS Hồ Hữu Tường – chuyên viên tổ ĐBCLGD

Tại buổi tập huấn TS Hồ Hữu Tường – chuyên viên Tổ ĐBCLGD thông qua tổng hợp nhận xét báo cáo tự đánh giá ngành CNTT. Các thông tin yêu cầu trên phiếu phân tích được cung cấp đầy đủ, các minh chứng được thu thập đầy đủ theo yêu cầu, cách mã hóa minh chứng đúng theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số tiêu chí chưa xác định đúng minh chứng; cách viết phần mô tả còn chưa thống nhất về kỹ thuật; kế hoạch hành động xác định đơn vị thực hiện chưa phù hợp, chưa xác định thời gian hoàn thành; mức đánh giá tiêu chí chưa hợp lý, chưa tham chiếu toàn diện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

ThS Trần Nhật Bằng – Trưởng phòng TC-HC phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu đã lắng nghe các ý kiến thảo luận của các thành viên về các vấn đề đánh giá chương trình đào tạo ngành CNTT như: kỹ thuật viết phiếu phân tích tiêu chí, giải thích các nội hàm của các tiêu chí, cần bám sát vào công văn của Bộ GD&ĐT, phát huy phối hợp các thành viên nhóm chuyên trách, cần mô tả chi tiết minh chứng tránh nêu chung chung; số liệu minh chứng về đội ngũ về nghiên cứu khoa học cần thực hiện 5 năm từ năm 2016; cần lưu ý trong quá trình lưu trữ minh chứng, cần nhìn nhận thẳng thắn những vấn đề đã thực hiện, những vấn đề còn tồn tại, mở rộng phạm vi và cách tìm minh chứng; các nhóm mới dừng lại ở việc xác định minh chứng hiện có mà chưa liệt kê minh chứng cần có để đánh giá tiêu chí dẫn đến khó khăn trong quá trình phân tích, đánh giá tiêu chí;

TS Dương Việt Hằng – Phụ trách khoa Sư phạm phát biểu tại hội nghị

Kết thúc buổi làm việc, TS Ngô Đức Lưu – Trưởng khoa đánh giá buổi tập huấn viết báo cáo tự đánh giá CTĐT ngành CNTT đã thành công tốt đẹp và khẳng định công tác đánh giá CTĐT là một trong những nội dung của đảm bảo chất lượng và cần phải nhận thức rằng đầy đủ về công tác đảm bảo chất lượng của nhà trường. Công tác đảm bảo chất lượng là cả một quá trình và phải được diễn ra thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng. Trong quá trình đó đòi hỏi phải có sự tham gia đóng góp của tất cả các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nhà trường. Đồng chí Trưởng khoa CNTT cũng yêu cầu tất cả các thành viên các nhóm chuyên trách phát huy tinh thần trách nhiệm, khẩn trương thực hiện có hiệu quả các bước tự đánh giá CTĐT và phải hoàn thành báo cáo tự đánh giá vào giữa tháng 7/2020.

Nguyễn Trọng