Thứ 5, 28/03/2024

Hội nghị viên chức và người lao động năm học 2021 – 2022

29/11/2021

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn vất vả do dịch bệnh Sars - CoV 2 bùng phát kéo dài và có diễn biến phức tạp từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của nhà trường, đã vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

Tham dự Hội nghị có PGS, TS Từ Diệp Công Thành - Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHBL; ThS Ngô Trúc Phương - Chủ tịch công đoàn; TS Võ Hoàng Khiêm - Phó Bí thư đảng ủy, Phó Hiệu trưởng tham dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có toàn thể viên chức và người lao động của trường với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Thay mặt Ban Giám hiệu, TS Võ Hoàng Khiêm đã báo cáo trước Hội nghị việc thực hiện nghị quyết năm học 2020 - 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021-2022 các kết quả đã đạt được trong năm qua. Cụ thể:

I. Công tác chính trị, tư tưởng.

Tập thể viên chức, người lao động và sinh viên nhà trường luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của trường; có lối sống đạo đức lành mạnh, không vi phạm kỷ luật lao động; có tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác; đoàn kết, mạnh dạn tự phê bình và phê bình; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

II. Công tác chuyên môn.

1. Công tác đào tạo. Trường Đại học Bạc Liêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho thí sinh và phụ huynh tiếp cận thông tin thuận lợi và dễ dàng qua các trang mạng xã hội và trang thông tin tuyển sinh của trường. Đồng thời, Trường cũng xây dựng nhiều chính sách tuyển sinh nhằm thu hút lực lượng học sinh không chỉ ở khu vực bán đảo Cà Mau mà còn ở các tỉnh lân cận. Song song đó, nhà trường không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của các đơn vị sử dụng lao động trong cả nước.

2. Công tác đảm bảo chất lượng giáo dục Kế hoạch đảm bảo chất lượng năm học được xây dựng sát đúng với tình hình thực tiễn của nhà trường, tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng các tiêu chí tiêu chuẩn, góp phần nâng mức chất lượng giáo dục. Đặc biệt là tiêu chí về “Chương trình đào tạo được định kỳ đánh giá và thực hiện cải tiến chất lượng dựa trên kết quả đánh giá” được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

3. Công tác quản lý sinh viên. Cơ bản hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và những lý do khách quan về thời gian, cần xem lại quy mô tổ chức các hoạt động, tài chính của nhà trường nên không thực hiện mốt số phong trào.

4. Hoạt động khoa học và hợp tác.

4.1. Hoạt động khoa học

- Tỷ lệ số công trình trên giảng viên 72/230GV (31,3%), chưa thể hiện đúng tiềm năng của trường. Số lượng công trình được công bố chưa đồng đều ở các đơn vị, tập trung ở một số giảng viên tâm huyết.

- Nội dung tham gia chuyên đề KHCN với Đài PTTH Bạc Liêu chưa phong phú, phần lớn thuộc lĩnh vực nông nghiệp do trường chưa có các sản phẩm thích hợp ở các lĩnh vực khác;

- Mức độ đáp ứng với các thông tin khoa học còn thấp, một phần do GV và SV chưa quan tâm đúng mức, một phần do các nội dung thông tin chưa thích hợp với lĩnh vực quan tâm của GV.

4.2. Hoạt động hợp tác.

Thành công nổi bật trong công tác hợp tác là xây dựng mối quan hệ liên kết ba nhà: Nhà nước, Nhà trường và Doanh nghiệp (Hội Nông dân, Trường Đại học Bạc Liêu và Công ty Đầu tư Phát triển Nông nghiệp, Thủy sản Bạc Liêu).Theo đó, con em nông dân được hỗ trợ học phí toàn phần khi học tập ngành Bảo vệ Thực vật tại Trường Đại học Bạc Liêu trong suốt 4 năm học. Ngoài ra sinh viên có thành tích học tập xuất sắc được trao học bổng trị giá 100 triệu đồng. Hàng năm, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đến thực tập và làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đạt khá cao.

III. Công tác tổ chức, cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ.

Đã công bố kế hoạch chiến lược phát triển trường giai đoan 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Mặc khác, để thực hiện lộ trình tự chủ đại học, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của trường. Nhà trường đã chủ động xây dựng “Đề án Cơ cấu lại tổ chức bộ máy trường Đại học Bạc Liêu”.

Trong năm học 2020 - 2021, thực hiện định hướng Kế hoạch chiến lược phát triển, trường đã xây dựng Đề án phát triển đội ngũ Trường đại học Bạc Liêu đến năm 2025, sẽ đưa đi đào tạo 50 tiến sĩ tại các trường Đại học uy tín và hỗ trợ phong phó giáo sư 5 người.

Với sự nỗ lực của Đảng ủy, Ban giám hiệu, công đoàn và toàn thể VC-NLĐ, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở Trường Đại học Bạc Liêu luôn được đảm bảo.

IV. Công tác tài chính và quản lý cơ sở vật chất

Do tình hình dịch bệnh Covid 19 kéo dài nên nguồn thu từ cho thuê mặt bằng giảm; Việc chiêu sinh các chứng chỉ ngắn hạn không thực hiện được; thu học phí chính quy kéo dài thời gian để tạo điều kiện cho sinh viên nên doanh thu không đạt so với dự toán đầu năm;

Nguồn kinh phí được cấp để đầu tư xây dựng cơ bản có hạn, chưa tìm được những nguồn thu mới và lớn, chưa tranh thủ được kinh phí đầu tư của Tỉnh. Do các dự án đang giai đoạn chuẩn bị đầu tư nên chưa triển khai xây dựng, mua sắm trang thiết bị được, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy và học tập, nghiên cứu của nhà trường.

V. Công tác thanh tra – pháp chế

Hoạt động thanh tra – pháp chế đã phát huy tác dụng và hiệu quả rõ rệt, đã phát hiện kịp thời các vấn đề, các sự kiện có vi phạm về quy chế hoặc cần điều chỉnh, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương và đảm bảo sự ổn định trên các lĩnh vực hoạt động của nhà trường.

VI. Công tác đoàn thể

1. Công tác công đoàn Công đoàn đã có nhiều thành tích nổi bật trong các chương trình: giải cứu hành tím Vĩnh Châu; phối hợp Bệnh viện Hùng Vương TP Hồ Chí Minh khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 600 người dân thành phố Bạc Liêu với tổng giá trị hơn 220.000.000 đồng; phối hợp Công đoàn Trường Đại học Công nghệ thông tin TPHCM và Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện chương trình Mùa xuân yêu thương năm 2021 tại xã Hưng Hội, Vĩnh Trạch Đông, Vĩnh Hậu A trao 200 phần quà (100 triệu đồng) và khám phát thuốc miễn phí cho 300 trẻ. Công đoàn Trường đạt mức xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

2. Công tác Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên

Đoàn Thanh niên Trường Đại học Bạc Liêu đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Bạc Liêu; Hội Sinh viên đạt danh hiệu đơn vị khá trong công tác Hội và phong trào sinh viên toàn quốc năm học 2020 – 2021.

Năm học 2021-2022, Trường Đại học Bạc Liêu thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Xác định năm học 2021-2022 là năm trọng điểm của công tác đảm bảo chất lượng, đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả vận hành của hệ thống, tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện lộ trình tự chủ đại học.

Trong khuôn khổ Hội Nghị, các đại biểu cùng thảo luận, đóng góp ý kiến tại Hội nghị. Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tham dự còn bầu ra Ban Thanh Tra nhân dân nhiệm kỳ mới gồm 5 đồng chí.

Kết thúc Hội Nghị, TS Võ Hoàng Khiêm thay mặt đoàn Chủ tịch tặng hoa cảm ơn đồng chí Trịnh Hoàng Sơn đã 2 nhiệm kỳ giữ vai trò Trưởng Ban Thanh tra nhân dân và vì lý do sức khỏe đồng chí đã không tiếp tục ở nhiệm kỳ này./.

Tin: Phòng CTCT-QLSV

02913822653
mail@blu.edu.vn