Thứ 5, 18/04/2024

Lễ ký hợp tác giữa Trường Đại học Bạc Liêu và Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

15/01/2021

Tham dự lễ ký hợp tác có PGS.TS Từ Diệp Công Thành – Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu (ĐHBL), TS Dương Việt Hằng – Phụ trách Khoa Sư phạm, ThS Nguyễn Hữu Tâm – Phó Trưởng phòng Đào tạo cùng với lãnh đạo các bộ môn trực thuộc Khoa Sư phạm trường ĐHBL; Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh có TS Nguyễn Thị Minh Hồng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, GS.TS Huỳnh Văn Sơn – Hiệu trưởng, PGS.TS Dương Thị Hồng Hiếu – Trưởng phòng Đào tạo, TS Bùi Trần Quỳnh Ngọc – Trưởng phòng sau đại học, ThS Lâm Thanh Minh – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên và phát triển khởi nghiệp, cùng dại diện lãnh đạo các phòng chức năng, trung tâm trực thuộc trường ĐHSP-HCM.

Tại buổi làm việc GS.TS Huỳnh Văn Sơn – Hiệu trưởng trường ĐHSP-HCM đánh giá cao vai trò của Trường ĐHBL đối với vùng Bán đảo Cà Mau. Nhà trường có những hoạt động tiêu biểu trong công tác đào tạo, chuyển giao khoa học và phụng sự xã hội. Đây là những nét tương đồng với trường ĐHSP-HCM và sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa hai trường. Trường ĐHSP-HCM sẵn sàng cử đội ngũ chuyên gia, chuyển giao chương trình đào tạo, kết nối các hoạt động cùng với trường ĐHBL góp phần thực hiện xứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho vùng. Trước mắt trường ĐHSP-HCM sẽ hỗ trợ 1-2 học bổng nghiên cứu sinh theo từng năm cho giảng viên trường ĐHBL; trường sẽ miễn học phí cho giảng viên trong bồi dưỡng nghiệp vụ ở một số mô-đun; cấp học bổng cho sinh viên học phần nhập môn nghề giáo trên hệ thống E-Learning.

PGS.TS Từ Diệp Công Thành – Hiệu trưởng Trường ĐHBL thông tin giới thiệu về các ngành đào tạo của trường hiện nay. Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho vùng Bán đảo Cà Mau nói chung và những yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng đối với các ngành nghề, chứng chỉ nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên. Trong thời gian tới, Trường ĐHBL mong muốn có những hợp tác cụ thể với trường ĐHSP-HCM trong việc mở các lớp đào tạo đại học, sau đại học, các chứng chỉ do trường ĐHSP-HCM tổ chức. Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Trường ĐHBL cũng đề nghị các tổ chức đoàn thể hai trường có những hoạt động phối hợp tổ chức trong công tác an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng tại các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng.

Phát biểu tại buổi lễ, các thành viên tham dự cũng cho ý kiến đề xuất những giải pháp cụ thể trong việc phối hợp triển khai các nội dung như: quản trị số, tổ chức các hội thảo khoa học, các hội nghị chuyên đề về quản lý nhân sự, vận hành tự chủ, kiểm định chất lượng, trao đổi sản phẩm nghiên cứu, trao đổi chuyên gia trong công tác đào tạo,…

Sau gần hai giờ làm việc, Hiệu trưởng trường ĐHBL và Hiệu trưởng trường ĐHSP –HCM đã thông qua và ký biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm giữa hai trường. Theo đó, Trong thời gian tới hai trường sẽ phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ như:

1. Công tác quản trị đại học

  1. Tổ chức các đợt học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa hai trường trong công tác quản trị đại học trên các phương diện: quản lý nhân sự; vận hành các đơn vị tự chủ; quản lý tài chính bằng công nghệ thông tin; quản lý học tập trực tuyến;
  2. Tổ chức hội nghị giữa các chuyên gia của hai trường nhằm phối hợp hiệu quả trong việc xây dựng quy trình đảm bảo chất lượng;
  3. Hợp tác trong công tác kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia.

2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng

  1. Thực hiện chương trình trao đổi giảng viên; tổ chức các buổi hội thảo, giảng dạy và tư vấn cho sinh viên, học viên;
  2. Phối hợp xây dựng, phát triển Chương trình bồi dưỡng thường xuyên;
  3. Phối hợp xây dựng, tổ chức các chương trình đào tạo đại học hệ vừa làm vừa học, chương trình đào tạo sau đại học;
  4. Phối hợp xây dựng, tổ chức các chương trình bồi dưỡng về Quản lý giáo dục, Quản trị trường học, Nghiệp vụ sư phạm, Kỹ năng sống - Giá trị sống, Chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên, giáo viên và các chương trình bồi dưỡng khác theo thẩm quyền.
  5. Trường Đại học Bạc Liêu là đầu mối chính trong các hoạt động hợp tác tại Khu vực Bán đảo Cà Mau và được hỗ trợ toàn diện trong mọi hoạt động liên kết đào tạo các loại hình, chứng chỉ do Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh được cấp phép.

3. Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

  1. Phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia, hội thảo quốc tế về đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên;
  2. Trao đổi, chuyển giao sản phẩm nghiên cứu, chương trình và giáo trình cốt lõi đào tạo cử nhân sư phạm; các sản phẩm nghiên cứu trong lĩnh vực sư phạm;
  3. Trao đổi chuyên gia cao cấp tham gia các buổi hội thảo về khoa học giáo dục cho giảng viên, sinh viên của hai trường từ 1 đến 2 lượt/ năm.

4. Một số công tác khác

    a) Công Đoàn của 2 Trường sẽ phối hợp trong các hoạt động phụng sự xã hội tại Khu vực Bán đảo Cà Mau (gồm các tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau).

b) Trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ Trường Đại học Bạc Liêu trong việc phát triển chương trình đào tạo các ngành sư phạm theo năng lực của Trường và nhu cầu đào tạo tại địa phương.

Lễ ký kết hợp tác giữa hai trường đã diễn ra thành công tốt đẹp. Việc ký kết hợp tác  giúp hai trường tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản trị đại học; liên kết đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, phụng sự xã hội, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển của hai trường. Đồng thời, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên vùng Bán đảo Cà Mau trong thời gian tới.

Tin & ảnh: Nguyễn Trọng

Hai đơn vị chụp ảnh lưu niệm

Hai đơn vị chụp hình lưu niệm

02913822653
mail@blu.edu.vn