Thứ 4, 24/04/2024

Trường Đại học Bạc Liêu: triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống LMS-BLU – Lớp học không biên giới

18/03/2021

Biến thách thức thành cơ hội, đặc biệt trong bối cảnh cần triển khai đào tạo trực tuyến khi tình hình diễn biến đại dịch toàn cầu Covid 19 diễn ra vô cùng phức tạp

LMS – BLU “LỚP HỌC KHÔNG BIÊN GIỚI”

Trường Đại học Bạc Liêu (ĐHBL) dù là đại học non trẻ, nhưng đã nhanh chóng thích ứng, hành động kịp thời, chuyển đổi từ giảng dạy truyền thống sang giảng dạy trực tuyến trên hệ thống đào tạo trực tuyến LMS-BLU (Learning Management System-LMS) được chuyển giao từ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Hệ thống LMS BLU của Trường Đại học Bạc Liêu

Trường ĐHBL, nhận thức đầy đủ những khó khăn của nhà trường từ vị trí địa lý, danh tiếng học thuật trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo chất lượng giáo dục, trang bị cho sinh viên nhà trường những kiến thức mới, hiện đại từ các giáo sư đầu ngành trong nước và quốc tế là điều không đơn giản, và trong bối cảnh giảng dạy truyền thống của một môn học kéo dài nhiều tuần liền là điều bất khả thi.

Giải pháp LMS là giải pháp chiến lược trong nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp giảng dạy cho thầy cô và sinh viên thông qua mô hình mời giảng viên quốc tế, giáo sư đầu ngành trong mọi miền tổ quốc cùng tham gia giảng dạy cho ĐHBL, và quý thầy cô nhà trường sẽ tham gia trợ giảng, giúp sinh viên tiếp nhận nhanh kiến thức, qua đó nâng cao chất lượng giảng viên, đổi mới phương pháp giảng dạy.

LMS giúp mở ra nhiều hướng tiếp cận đào tạo linh hoạt cho ĐHBL trong thời gian đến. Về mặt chủ trương, hình thức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa đã được đảm bảo về mặt pháp lý. Tuy nhiên, quy chế riêng về đào tạo chính quy trực tuyến là chưa có. Hiện Bộ đang nghiên cứu bổ sung và sẽ ban hành quy chế về vấn đề này để các trường đẩy mạnh hình thức đào tạo trực tuyến chính quy. ĐHBL đang chờ đợi các qui định, thông tư mới của Bộ GD&ĐT là hành lang pháp lý quan trọng, để nhà trường nhanh chóng triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng CNTT.

Trong thời gian đến, Nhà trường tiến hành xem xét kết nối thư viện điện tử với thư viện trung tâm ĐHQG-HCM, trường ĐH Cần Thơ, trường ĐH Trà Vinh và nhiều trường khác nữa để tăng kho học liệu số của trường. Song song với đó, Nhà trường dự thảo các qui định về lớp học online, phương pháp kiểm tra đánh giá, xây dựng tài liệu hướng dẫn sinh viên, xây dựng kế hoạch đào tạo tích hợp trực tuyến, xây dựng các qui định tạm thời trong đào tạo trực tuyến theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT … Nhà trường xác định đây là cơ hội thúc đẩy số hóa học liệu để tất cả giảng viên, sinh viên và cán bộ quản lý khai thác được các yếu tố tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

KẾT QUẢ MỘT TUẦN THÍ ĐIỂM TRIỂN KHAI LMS-BLU

Trường Đại học Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch 139/KH-ĐHBL ngày 03/04/2020 về việc triển khai đào tạo trực tuyến trong tình hình sinh viên tạm nghỉ học do dịch bệnh Covid 19. Theo đó, giảng viên đã thực hiện xây dựng kế hoạch cá nhân, thiết kế bài giảng trực tuyến, nghiên cứu các công cụ bổ trợ cho dạy học trực tuyến. Từ ngày 13/04/2020, Trường Đại học Bạc Liêu triển khai chính thức đào tạo trực tuyến trên hệ thống LMS cho sinh viên toàn trường.

Thông tin giảng dạy của thầy cô trên hệ thống LMS-BLU

Tính đến ngày 20/4/2020, thông qua một tuần thử nghiệm, hệ thống LMS-BLU ghi nhận các thông số ấn tượng như sau: (i) Số thành viên truy cập đồng thời (max): 400-500 user(s); (ii) Tổng số thành viên là 2,200 thành viên; (iii) Dung lượng nội dung & data của hệ thống: 8,783 MB (~9GB dữ liệu); (iv) Tổng số khoá học là 280 khoá học; (v) Tổng số giảng viên tham gia là 136; (vi) Tổng số sinh viên tham gia là 2,057; (vii) Có 2057 sinh viên đã được ghi danh vào khóa học trên hệ thống (đạt tỉ lệ 100%);

Tính trong một tuần chạy thử nghiệm (từ ngày 13/4-20/4) có: (i) 1,563 sinh viên truy cập vào hệ thống (đạt tỉ lệ 76%); (ii) Lưu lượng truy cập vào hệ thống lớn nhất tính trên 1 ngày: 3,641 lượt/ngày; (iii) Lượt truy cập trung bình trong tuần là gần 2,016 lượt/ngày; (iv) Tổng số lượt xem nhiều nhất trong tuần là 56,741 lượt xem; (v) Số người dùng hằng ngày trung bình đạt: 700 người; (vi) Tỉ lệ bình quân khoá học đã được sử dụng là: 83.57%.

Thông số hệ thống LMS-BLU ghi nhận được từ 12/4/2020 đến 19/4/2020

Ngoài ra, hệ thống ghi nhận giảng viên có tần suất hoạt động trên hệ thống từ 1,300 – 2,834 lần/ngày và sinh viên có tần suất hoạt động trên hệ thống từ 15,000 – 36,000/ngày. Theo đó, tần suất hoạt động trên hệ thống của các thành viên, trung bình đạt 9,143 lượt/ngày.

Thêm nữa, theo thống kê, hệ thống ghi nhận tốp 5 môn học được truy cập nhiều nhất là: (1) Phương pháp làm quen với Toán với 5633; (2) Ngư nghiệp đại cương với 5875 lượt truy cập; (3) Tiếng Việt thực hành đạt 4312; (4) Kế toán ngân sách nhà nước là 4241 và (5) Kỹ thuật sản xuất giống và nuôi cá nước ngọt đạt 4020 lần kết nối.

Số liệu nói lên tất cả, đó là điều mà ĐHBL đang hướng đến. Trong cuộc họp trao đổi về báo cáo kết quả của tuần đầu triển khai thử nghiệm hệ thống LMS trong đào tạo trực tuyến, Nhà trường đã nhận được phản hồi đầy tích cực của giảng viên và sinh viên trong toàn trường.

TRIỂN KHAI LMS-BLU: GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC

Khẳng định triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống LMS-BLU là kế hoạch chiến lược, khả thi và hiệu quả cao, là một hướng đi và giải pháp lâu dài trong thời đại công nghệ 4.0. Với mô hình “Lớp học không biên giới”, ĐHBL đang và rất sẵn sàng cho một giai đoạn mới trong phát triển các loại hình đào tạo hướng đến mô hình đào tạo tích hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến mà nơi đó, sự tham gia của giáo sư đầu ngành trong đào tạo và đảm bảo chất lượng, nâng chất đội ngũ, là tất yếu. ĐHBL mong muốn mang đến một môi trường đào tạo hiện đại, hợp tác hóa, quốc tế hóa cao, cùng với các giải pháp về lớp học điện tử, lớp học thông minh, xây dựng kho học liệu số, thư viện điện tử, sách giáo khoa điện tử, kho bài giảng E-learning dùng chung, ngân hàng đề thi.… Hơn lúc nào hết, ĐHBL đang “nóng lòng” chào đón các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT để tạo hành lang pháp lý quan trọng, và ĐHBL sẽ nhanh chóng triển khai những giải pháp đột phá trong giáo dục hiện đại.

Hình ảnh giảng viên tương tác với sinh viên trên hệ thống LMS-BLU

Văn Trọng – Việt Hằng

02913822653
mail@blu.edu.vn