Thứ Tư, 16/10/2024

GIỚI THIỆU

                  Trường Đại học Bạc Liêu (ĐHBL) được thành lập theo Quyết định số 1558/QĐ-TTg ngày 24/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Việc thành lập Trường ĐHBL là phù hợp theo ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bạc Liêu, đáp ứng yêu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bạc Liêu và vùng Bán đảo Cà Mau.

                  Trường Đại học Bạc Liêu là cơ sở giáo dục đại học công lập, thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bạc Liêu. Trường chịu sự quản lý nhà nước, chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh Bạc Liêu, sự quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng theo quy định của Pháp luật.

TÊN TRƯỜNG

  • Tên Tiếng Việt: TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU
  • Tên Tiếng Anh: BAC LIEU UNIVERSITY
  • Tên viết tắt: Tiếng việt: ĐHBL - Tiếng Anh: BLU

LOGO

 

LIÊN HỆ

- Website: blu.edu.vn

- Email: mail@blu.edu.vn

- Điệnthoại: 02913.822.653 (Phòng Tổ chức và Hành chính)

- Địa chỉ trụ sở chính: số 178 đường Võ Thị Sáu, phường 8, tp Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu;

- Địa chỉ Cơ sở 2: số 112 đường Lê Duẩn, phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

 

SỨ MẠNG

Trường ĐHBL là cơ sở đào tạo cao đẳng, đại học và sau đại học lượng cao; cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao, có khả năng phát triển tự thân, triển khai ứng dụng và làm việc trong môi trường cạnh tranh.

Trường ĐHBL giữ vai trò nòng cốt trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và cung cấp dịch vụ chuyên môn đa lĩnh vực, trong đó lĩnh vực kinh tế, công nghệ thông tin, nuôi trồng thủy sản, văn hóa du lịch và giáo dục chất lượng cao là thế mạnh, đáp ứng yêu cầu về phát triển KT-XH của địa phương và cả nước cũng như hội nhập quốc tế.

 

TÂM NHÌN

Trường ĐHBL hướng đến trở thành một trường đại học định hướng ứng dụng; đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng cho sự phát triển KT-XH của vùng Bán đảo Cà Mau và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trường ĐHBL là một địa chỉ tin cậy về đào tạo, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; là môi trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư; góp phần đắc lực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giữ gìn an ninh quốc phòng và phát triển hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

 

GIÁ TRỊ CỐT LÕI

Chất lượng - Sáng tạo - Trách nhiệm - Hội nhập

Chất lượng: Chất lượng trong giáo dục, đào tạo là cam kết, là yếu tố quan tâm hàng đầu trong mọi hoạt động và là yếu tố cốt lõi để tồn tại và phát triển bền vững.

Sáng tạo: Sáng tạo là yếu tố quyết định sự phát triển đa dạng trong mọi hoạt động, đặc biệt là đào tạo, nghiên cứu và thúc đẩy cho sự đồi mới, phát triền nhanh và bền vừng.

Trách nhiệm: Trách nhiệm là yếu tố then chốt trong khẳng định vai trò, sứ mạng và thực hiện trách nhiệm gắn kết, phục vụ cộng đồng và phụng sự xã hội.

Hội nhập: Là xu thế và là động lực cho sự phát triển toàn diện nhà trường

 

TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 10-NQ/HĐT ngày 08/12/2022 của Hội Đồng Trường Trường Đại học Bạc Liêu)

"Kiến tạo - Khai phóng - Toàn diện - Chất lượng"

Kiến tạo: Trường Đại học Bạc Liêu chủ động kiến thiết, tạo dựng môi trường giáo dục tích cực theo tinh thần đổi mới, sáng tạo, giàu trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học.

Khai phóng: Phương pháp giáo dục của Nhà trường là chú trọng khai phá và giải phóng tư duy, hành vi lối mòn để tiếp cận nhanh chóng với tinh hoa thế giới. Giáo dục hướng đến việc phát huy tối đa tiềm năng của mỗi người học và trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết, tinh thần khởi nghiệp, sẵn sàng cho một thế giới phức tạp, đa dạng và thay đổi không ngừng.

Toàn diện: Trường tập trung đào tạo con người toàn diện bao gồm trí tuệ, thể chất, đạo đức, cảm xúc, kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng mềm, kiến thức chuyên ngành trên kiến thức nền rộng. Người học được phát triển khả năng tư duy tự do và độc lập, đi kèm với ý thức trách nhiệm về bản thân và cộng đồng, hướng tới con người phát triển tự nhiên, có trí tuệ, sức khoẻ, tinh thần, kỹ năng và sự nhân văn. Sau khi tốt nghiệp người học sẽ là nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Chất lượng: Trường Đại học Bạc Liêu hướng đến việc lấy người học làm trung tâm, sử dụng tiêu chí “chất lượng” như là một công cụ có thể đo lường chỉ số hài lòng người học, nhà tuyển dụng và các bên liên quan. Trên cơ sở đáp ứng tốt yêu cầu của đa dạng người học và thoả mãn nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của các bên liên quan, trường từng bước xây dựng uy tín chất lượng đào tạo.

 

CHỨC NĂNG

1. Tổ chức, triển khai các hoạt động giáo dục đại học; thực hiện chương trình đào tạo sau đại học, đại học và cao đẳng thuộc các ngành, chuyên ngànhtheo danh mục ngành đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương, của khu vực và đất nước.

2. Tổ chức, triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học và công nghệ phục vụ phát triển nhà trường, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu và đất nước.

3. Hợp tác, liên kết trong và ngoài nước các hoạt động liên quan đến đào tạo, khoa học và công nghệ

4. Xây dụng và phát triển đội ngũ, kết cấu hạ tầng phục vụ đào tạo và nghiên cứu; phục vụ cộng đồng; quản lý viên chức và người lao động, tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật.

 

NHIỆM VỤ

1. Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển của trường.

2. Triển khai hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác trong nước và quốc tế, đảm bảo chất lượng giáo dục đại học.

3. Phát triên các chương trình đào tạo theo mục tiêu xác định; bảo đảm sự liên thông giữa các chương trinh và trình độ đào tạo.

4. Tổ chức bộ máy; tuyển dụng, quản lý, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, viên chức, viên chức quản lý, người lao động của trường.

5. Quản lý người học; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của giảng viên, viên chức, viên chức quản lý, nhân viên và người học; dành kinh phí đề thực hiện chính sách xà hội đối với đối tượng được hưởng chính sách xã hội, đối tượng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; bảo đảm môi trường sư phạm cho hoạt động giáo dục.

6. Tự đánh giá chất lượng đào tạo và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục.

Được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất, cơ sở vật chất; được miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật.

7. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực; xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị.

8. Được hợp tác với các tổ chức kinh tế, giáo dục, văn hóa, thể dục, thể thao, y tế, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

9. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và chịu sự kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành có liên quan, ƯBND tỉnh Bạc Liêu và ƯBND cấp tỉnh nơi nhà trường có tồ chức hoạt động đào tạo theo quy định.

10. Các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

 

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA NHÀ TRƯỜNG

1. Công khai minh bạch về: tầm nhìn và chiến lược phát triển dài hạn của nhà trường; mục tiêu đào tạo; chuẩn chất lượng đầu ra đối với người học của từng ngành đào tạo; các chương trình đào tạo và đề cương chi tiết các môn học; các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo.

2. Công khai các kết quả về: đào tạo và nghiên cứu khoa học; tuyển sinh và tốt nghiệp, tình trạng việc làm của sinh viên; mức độ hài lòng của sinh viên, của người sử dụng lao động đối với chất lượng đào tạo của nhà trường.

3. Công khai phương thức tuyền sinh và điều kiện đảm bảo chất lượng tuyển sinh.

4. Công khai mức thu học phí đối với các chương trình đào tạo và trình độ đào tạo.

5. Công khai các nguồn lực đảm bảo chất lượng đào tạo và các kết quả kiểm định chất lượng.

6. Cam kết và thực hiện các cam kết với UBND tỉnh Bạc Liêu, Bộ Giáo dục và Đào tạo, xã hội, người học, các bên liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của nhà trường.

7. Thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về các hoạt động của nhà trường với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

8. Giải trình với các cơ quan quản lý nhà nước, các bên liên quan về các hoạt động của nhà trường khi có yêu cầu theo quy định của pháp luật.

9. Không để bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào lợi dụng danh nghĩa và cơ sở vật chất của nhà trường để tiến hành các hoạt động trái với các quy định của pháp luật và Quy chế Tổ chức hoạt động của Trường.

 

NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG

 

1. Tuân thủ pháp luật.

2. Tập trung dân chủ.

3. Công khai, minh bạch.

4. Tự chủ, tự chịu trách nhiệm gắn với trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học.

5. Chịu sự lãnh đạo của Đảng bộ Trường Đại học Bạc Liêu.

 

CƠ CẤU TÔ CHỨC

1. Hội đồng trường.

2. Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng.

3. Hội đồng Khoa học và đào tạo; Hội đòng tư vấn.

4. Các Khoa đào tạo

5. Các Phòng chức năng.

6. Các Trung tâm.

7. Các đơn vị khác thuộc trường, trực thuộc trường được thành lập theo quy định của pháp luật và nhu cầu phát triển của trường.

VIDEO GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG

(02913) 822.653
mail@blu.edu.vn
zalo
youtube
OnTop