Thứ 6, 03/05/2024

10 sự kiện tiêu biểu Trường Đại học Bạc Liêu năm 2023

31/12/2023

 

Trường Đại học Bạc Liêu là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Tỉnh Bạc Liêu và được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập số 1558 ngày 24/11/2006. Trải qua 17 năm thành lập và phát triển, Nhà trường đã và đang khẳng định vị thế trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho vùng Bán đảo Cà Mau.

Đ/c Lữ Văn Hùng - UVBCH Trung ương Đảng , Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đánh trống khai giảng năm học 2023 - 2024

tại Trường Đại học Bạc Liêu

Đ/c Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh Bạc Liêu phát biểu chỉ đạo nhân dịp Khai Giảng năm học 2023 - 2024

Năm 2023, Nhà trường tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo, quản lý chuyên môn từ Bộ giáo dục và Đào tạo và sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện phát triển về mọi mặt từ Tỉnh ủy, ủy Ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu; sự cộng đồng trách nhiệm với nhà trường trong công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ, tuyển dụng lao động từ các doanh nghiệp, viện, trường, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh; đặc biệt là sự lỗ lực, trách nhiệm, chia sẻ cùng hướng tới tương lai của tập thể viên chức, giảng viên, nhân viên và sinh viên toàn trường.

Xin trân trọng kính mời quý vị, các bạn cùng điểm lại những sự kiện tiêu biểu Trường Đại học Bạc Liêu đã đạt được trong năm 2023

1. Hoàn thành chương trình đánh giá ngoài cơ sở giáo dục

Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện trách nhiệm giải trình với các bên liên quan về thực trạng chất lượng giáo dục và hiệu quả hoạt động của Nhà trường. Trong những năm qua Trường Đại học Bạc Liêu triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Hoàn thành thực hiện công tác tự đánh là cơ sở tiến tới đánh giá ngoài giá cơ sở giáo dục.

Từ ngày 10 đến ngày 14/10/2023, Trường Đại học Bạc Liêu phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đoàn đánh giá ngoài đã tổ chức chương trình khảo sát chính thức kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục Trường Đại học Bạc Liêu với các hoạt động chính: dự giờ lớp học, khảo sát và trao đổi với các đơn vị thuộc trường; phỏng vấn đại diện Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, hội đồng khoa học đào tạo, đoàn thể, lãnh đạo các đơn vị thuộc trường, lãnh đạo các bộ môn, giảng viên, chuyên viên, sinh viên, cựu sinh viên và nhà sử dụng lao động có tuyển dụng sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu; nghiên cứu các hồ sơ minh chứng.

Ngày 11/12/2023, Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục đã ban hành Nghị quyết số 69 về việc thẩm định kết quả đánh giá chất lượng giáo dục Trường Đại học Bạc Liêu. Trên cơ sở đó, ngày 28/12/2023 Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh ký Quyết định số 222/QĐ-TTKĐ về việc công nhận Trường Đại học Bạc Liêu đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

2. Khởi công xây dựng “dự án cải tiến và phát triển cơ sở vật chất” và “dự án xây dựng hệ thống quản trị số và phòng thí nghiệp trung tâm nông nghiệp công nghệ cao” với tổng mức đầu tư trên 120 tỷ đồng.

Được sự quan tâm từ Tỉnh ủy, Ủy Ban Nhân dân tỉnh, năm 2023 Trường Đại học Bạc Liêu đã khởi công xây dựng 02 dự án lớn với tổng mức đầu tư trên 120 tỷ đồng. Với dự án cải tiến và phát triển cơ sở vật chất sẽ giúp Nhà trường thay đổi diện mạo; sinh viên, viên chức có thêm điều kiện cơ sở vật chất khang trang hơn, hiện đại hơn. Và dự án “dự án xây dựng hệ thống quản tị số và phòng thí nghiệp trung tâm nông nghiệp công nghệ cao” là khâu đột phá giúp nhà trường nâng cao chỉ số về chuyển đổi số, xây dựng đồng bộ các hệ thống góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng quản lý điều hành của Nhà trường.

3. Thành lập và xuất bản số đầu tiên của Tạp Chí Khoa học Trường Đại học Bạc Liêu

Nhằm đẩy mạnh phát triển một trong ba trụ cột của cơ sở giáo dục đại học là Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Qua đó, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi giúp giảng viên nâng cao chỉ số học thuật. Đồng thời là môi trường kết nối các nhà khoa học trong và ngoài nước góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trường Đại học Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư, đề xuất và thực hiện các quy trình đăng ký thành lập Tạp chí khoa học theo quy định.

Ngày 21/4/2023, Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu đã ban hành Quyết định thành lập Tạp chí khoa học và bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng, TS Tiền Hải Lý kiêm chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Khoa học Trường Đại học Bạc Liêu.

Tạp Chí Khoa học Trường Đại học Bạc Liêu với Hội đồng biên tập gồm 27 thành viên là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ đã và đang công tác, hợp tác với trường Đại học Bạc Liêu. Hội đồng có nhiệm vụ phản biện, xét duyệt các bài viết thuộc các lĩnh vực Nông nghiệp, Kỹ thuật công nghệ, Khoa học xã hội nhân văn do các tác giả gửi về. Đến nay Tạp chí đã xuất bản thành công số đầu tiên với 11 bài viết có chất lượng cao

4. Mở mới mã ngành Đại học Giáo dục tiểu học và 04 mã ngành cấp 5 “Công nghệ số”, “Quản trị du lịch và Lữ hành”, “Tiếng Anh du lịch”, “Bảo vệ môi trường thủy sản” và “Chăn nuôi thú y”

Với phương châm đào tạo những ngành xã hội cần, năm 2023 Trường Đại học Bạc Liêu đã triển khai đến các khoa chuyên môn và phòng đào tạo xây dựng kế hoạch mở thêm các mã ngành đào tạo trình độ đại học. Kết quả, Ngày 04/8/2023 Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn đã ký Quyết định số 2246/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Bạc Liêu đào tạo Ngành Giáo dục Tiểu học trình độ đại học; Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu đã ký quyết định mở 05 mã ngành cấp 5 gồm: Công nghệ số, Quản trị Du lịch và Lữ hành, Tiếng Anh du lịch, Bảo vệ môi trường thủy sản và Chăn nuôi Thú y

5. Tổ chức thành công Ngày hội việc làm với sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp cho gần 1000 sinh viên được tư vấn, hướng nghiệp và tuyển dụng.

Đ/c Phan Thanh Duy - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (giữa) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu

Ngày hội việc làm (Job Fair) là dịp để Nhà trường và Doanh nghiệp tạo mối quan hệ gắn kết chặt chẽ hơn trong công tác đào tạo, tuyển dụng, sử dụng lao động; là cầu nối giữa nhà trường, doanh nghiệp và sinh viên, giúp các bạn sinh viên có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu các thông tin tuyển dụng trực tiếp với doanh nghiệp qua đó giúp các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quan và thực tế về thông tin cũng như yêu cầu nhân sự của thị trường lao động hiện nay.

        

TS Phan Văn Đàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu phát biểu khai mạc Ngày hội việc làm năm 2023

  Jobfair 2023 đã thu hút được nhiều sự quan tâm của gần 30 doanh nghiệp và gần 1000 sinh viên tham gia. Tại sự kiện này, nhiều Doanh nghiệp đã kết nối chia sẻ những hình thức tuyển dụng, những yêu cầu tuyển dụng, chính sách, môi trường làm việc của người lao động tại công ty. Việc tổ chức ngày hội việc làm cũng chính là sự khẳng định vai trò, trách nhiệm của Trường Đại học Bạc Liêu trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên, góp phần mở ra cơ hội nghề nghiệp và việc làm có thu nhập cao, ổn định - bền vững, nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ giải quyết việc làm, đào tạo nghề nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

6. Tổ chức thành công cuộc thi Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Với mong muốn thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tạo điều kiện để sinh viên trang bị thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm việc, kỹ năng phân tích, đánh giá, kỹ năng sống, từ đó vận dụng các kiến thức chuyên môn áp dụng vào thực tiễn để đáp ứng được mong muốn của nhà tuyển dụng.

Trường Đại học Bạc Liêu đã tổ chức thành công cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo” lần thứ I năm 2023 với sự tham gia của gần 50 nhóm đề suất ý tưởng tham gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: công nghệ thông tin, nông nghiệp, kinh tế, giáo dục, …. Nhiều dự án, ý tưởng tại cuộc thi đã được giới thiệu và tham gia và đã thành công vào vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp Ý tưởng HSSV khởi nghiệp 2023 do Mạng lưới Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức.

Cuộc thi đã trở thành sân chơi học thuật, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo thu hút được đông đảo sinh viên, giảng viên và các doanh nghiệp tham gia, cùng nhau thi đua sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, ý tưởng, dự án khả thi, tạo động lực thúc đẩy tinh thần, học tập rèn luyện của các bạn sinh viên trường Đại học Bạc Liêu. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm, hướng đến xây dựng những giải pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên trong năm học 2023 – 2024.

7. Tổ chức ký kết hợp tác với 10 viện, trường, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.

Với mục tiêu hoạt động hợp tác: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, năng lực đào tạo, khoa học công nghệ của Trường, đẩy mạnh quá trình hội nhập, phát triển và nâng cao vị thế của Trường trong hệ thống các cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế”. Để thích ứng với bối cảnh bình thường mới, công tác hợp tác trong nước và quốc tế của Trường linh hoạt trong công tác tổ chức đón tiếp, mở rộng đối tác hợp tác.

Đ/c Phan Thanh Duy -Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh chứng kiến ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Bạc Liêu và các Doanh nghiệp tại Jobfair 2023

Năm 2023, Trường đã tăng cường công tác kết nối và ký kết hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Nâng tổng số các đơn vị ký kết hợp tác toàn diện lên hơn 50 đơn vị, đây là tiền đề giúp sinh viên Nhà trường có thêm những điều kiện tốt nhất trong thực tập, thực tế để nâng cao kiến thức chuyên môn và rèn luyện kỹ năng mềm. Bên cạnh đó, việc ký kết hợp tác cũng đã thể hiện vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên trong công tác tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, thể hiện sự cam kết, cộng đồng trách nhiệm của nhà trường với xã hội.

8. Tổ chức 24 lớp tập huấn chuyên đề về chuyển giao công nghệ, kỹ năng nghề nghiệp.

Thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Trường Đại học Bạc Liêu giai đoạn 2020 – 2025. Với trách nhiệm kết nối và phục vụ cộng đồng, năm 2023 Trường Đại học Bạc Liêu đã phối hợp với các Sở, Ngành, Công ty, Doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức 24 lớp tập huấn cho gần 2.045 học viên là cán bộ, công chức, viên chức với nhiều nội dung thiết thực như: Kỹ năng nghề và kỹ năng mềm phục vụ du lịch thuộc chương trình phát triển du lịch nông thôn; quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và quá trình đô thị hóa; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ du lịch; nâng cao năng lực quản lý và văn hóa ứng xử trong du lịch,…

9. Trao bằng tốt nghiệp cho gần 400 sinh viên tốt nghiệp

TS Phan Văn Đàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu trao giấy khen cho các tân cử nhân có thành tích Xuất sắc, Giỏi toàn khóa năm 2023

Ngày 30/9/2023, Trường Đại học Bạc Liêu đã tổ chức thành công Lễ trao bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm và đại học chính quy năm 2023. Tại buổi lễ có gần 400 tân cử nhân được trao bằng tốt nghiệp và trao giấy khen cho 30 sinh viên có kết quả học tập đạt loại xuất sắc và giỏi toàn khóa. Tấm bằng mà các tân cử nhân được nhận là sự kết tinh trách nhiệm giữa thầy và trò; giữa nhà trường, gia đình và doanh nghiệp trong suốt thời gian tại giảng đường đại học.

10. Tổ chức thành công Đại hội công đoàn cơ sở và Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Bạc Liêu.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Khóa V chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo Công đoàn viên chức và Trường Đại học Bạc Liêu

Ngày 19/04/2023, Đại hội Đại biểu Công đoàn cơ sở Trường Đại học Bạc Liêu, Lần thứ V Nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đại biểu đã bầu Ban Chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 11 đồng chí; đồng chí Nguyễn Hữu Tâm – Đảng ủy viên, Phó Trưởng Phòng Đào tạo giữ chức danh Chủ tịch; Với chủ đề Đổi mới – Dân chủ - Đoàn kết – Phát triển và những chỉ tiêu cụ thể, toàn diện trọng nhiệm kỳ tới. Công đoàn cơ sở Trường Đại học Bạc Liêu nhiệm kỳ 2023 – 2028 chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển trường Đại học Bạc Liêu giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Ngày 08/7/2023, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Bạc Liêu, Lầm thứ VI, Nhiệm kỳ 2023 – 2025 đã thành công tốt đẹp với sự tham dự chỉ đạo từ các đồng chí đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu, Tỉnh đoàn Bạc Liêu và Đảng ủy – Ban Giám hiệu nhà trường.

Ban Chấp hành HSV Việt Nam Trường Đại học Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm

với các đồng chí lãnh đạo Trung ương HSVVN, Tỉnh đoàn và Trường Đại học Bạc Liêu

Đại hội đã thông qua báo cáo chính trị và các nội dung chương trình đề ra; đại hội đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Đảng ủy Trường Đại học Bạc Liêu; Đại biểu đại hội đã hiệp thương bầu Ban Chấp hành Hội Sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu Khóa VI, đồng chí Mai Hòa An - Ủy viên BTV Đoàn trường đắc cử chức danh Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Khóa VI.

Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ năm 2023, các Đoàn thể thuộc Trường Đại học Bạc Liêu đã xây dựng, triển khai nhiều công trình phần việc có ý nghĩa đến với đoàn viên, hội viên và cộng đồng. Tiếp tục góp phần khẳng định vai trò, xứ mạng của Trường Đại học Bạc Liêu trong phục vụ cộng đồng.

Trung tâm TT-TV Tổng hợp

02913822653
mail@blu.edu.vn